Love is a four letter word

Nếu bạn đang mong chờ chữ “Yêu” hoa mộng, mỹ miều thì tôi buộc phải làm bạn thất vọng. Trước hết, cần quán triệt luôn, chữ “Yêu” ở trên không phải thứ tình yêu lớn lao dành cho đất nước, cho Tổ quốc, cũng không phải thứ tình yêu thiêng liêng tặng gia đình, bè bạn, không phải cái món tình vụn vặt nhỏ bé cho những đồ vật bạn cưng nựng hàng ngày, càng không phải thứ tình yêu nghệ thuật văn thơ lai láng. Nó là cái “Yêu” hỗn tạp đủ mọi cung bậc trên: Tình yêu đôi lứa.

Nói tình yêu đôi lứa cho thăng hoa vậy thôi, chứ diễn giải nôm na là tôi yêu một người khác giới, tôi sẽ cố gắng làm mọi trò từ ngốc nghếch đến ma lanh nhất để cô ấy không vả vào mặt khi tôi hôn trộm. Tôi sẽ có một bàn tay nhỏ nhỏ, xinh xinh để nắm thay vì ngồi cùng lũ bạn chửi bới nhau dịp cuối tuần. Rồi vui vui khi mở chiếc di động cũ nát không còn ngập tràn những mẩu tin 199 hay 197, thay vào đó những lời căn dặn, than vãn, hỏi han, có lúc là làm nũng rồi giận dỗi. Và theo như lời một thằng bạn vừa có người yêu của tôi mô tả, thì: “Eo ơi, yêu chết đi được í” (mắt long lanh, đuôi vẫy vẫy)

Tôi được (bị) nghe, bắt gặp đủ thứ tình yêu đôi lứa của các bạn trẻ và quá trẻ. Chẳng biết từ lúc nào mà vô hình chung tôi luôn là cái thùng rác cho mấy cặp yêu nhau xung quanh ném đá. Họ yêu nhau, nũng nịu nhau, giận dỗi nhau, hờn tức lẫn nhau. Chia tay nhau để rồi vào một ngày không xa, lại vội vã chạy đến bên giữ người đối diện bằng cái ôm thật chặt. Có khi, không đúng, phải là nhiều khi, chẳng bao giờ quay lại. Giờ giờ, ngày ngày, con người vẫn chìm trong cái thứ tình yêu non trẻ vô định đó, vui buồn cũng vì nó, hạnh phúc khổ đau cũng vì nó, tỉnh táo hay điên khùng vì nó nốt.

Tôi tự hỏi mình nhiều lần vì sao lại thế? Bản thân tôi chưa yêu ai, và chưa từng được ai yêu đủ lâu để trải qua mấy thứ cảm xúc quái đản. Thế mà chứng kiến những người bạn, vì tình yêu đâu ít lần họ rơi nước mắt, tôi không khỏi giật mình. Những lúc ấy, tôi sẽ vặn vẹo cái đầu, nhăn nheo cái trán đăm chiêu, tay xoa xoa, giật giật mấy cọng râu lún phún chưa cạo ở cằm làm ra vẻ: “Tình yêu là gì?”
Vốn sinh ra là cái thằng rất dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của người khác, nhiều lúc ngồi cạnh một kẻ đang yêu và nghe hắn ta (cô ta) ngợi ca tình yêu đến sủi bọt mép, tôi thấy mình như đang yêu thật. Cũng buồn, cũng vui như ai. Hiển nhiên chỉ là vui thứ vui rất chóng vánh, buồn nỗi buồn rất mau qua. Thứ xúc cảm đó cũng nực cười như việc đa số các em teen, và một bộ phận không ít các anh vàng, các cô bạc cứ có chút xích mích, trục trặc với “đối tác” là lên Facebook đổi Relationship status xoành xoạch như một thú vui vậy.
Cũng có những quan điểm về tình yêu trái ngược như thế này: Đừng bao giờ tin thứ gọi là tình yêu, 2 người đến với nhau chỉ dừng ở mức thiện cảm, quấn nhau rồi sau đó ko dám bỏ vì sợ ko kiếm được ai nữa. Con người luôn có xu hướng lý tưởng hóa mọi việc, tình yêu chỉ là 1 trạng thái lý tưởng của tình cảm nhằm thỏa mãn rằng cuộc sống cuối cùng là công bằng.

Bỏ lại tất cả những tranh cãi và biện luận hùng hồn của vô số các con người, sau cuối tôi chỉ muốn viết nên một điều bất biến: Hãy cứ yêu đi. Dù tình yêu có cao đẹp, có đẹp cao, có đẹp, hay có cao đến không với tới đi nữa, dù tình yêu có xấu xa, có cặn bã, có bã hay có cặn đến cỡ nào đi chăng nữa, hãy cứ yêu đi. Thứ tình cảm đó tròn méo thế nào, đều do khối óc và con tim của bạn nhào nặn cả. Với tôi, không có tình yêu xấu, mà cũng chẳng đào xới đâu ra cục tình yêu đẹp, chỉ có thứ tình đẹp và xấu trong suy nghĩ của mỗi người. Vậy nên đừng ngại ngần thứ gì cả, hãy cứ yêu khi tình đến, hãy cứ buông khi tình muốn đi. Vui thì cười, buồn thì khóc, không vui không buồn thì cứ ngửa mặt lên trời mà khóc cười lẫn lộn. Đừng suy nghĩ. Cứ yêu thôi. Hãy yêu hết mình, nhưng đừng yêu quên mình, vậy là đủ.

Mới nghe album “Love is a four letter word”, bị thích mê lên được. Cách hình tượng hóa chữ love thật thú vị. Đó, lại một minh chứng cho những gì đã viết, love bao gồm hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác và cả hình vuông. Vậy chẳng phải tình yêu vô hình vạn trạng, méo tròn thế nào là do đầu óc mình nhìn nhận đó sao? Chẳng phải không có tình yêu đẹp hay tình yêu xấu, chỉ có tình yêu đẹp với xấu trong suy nghĩ của người đang yêu đó sao? Tôi nể tôi quá =))

Cám ơn vì bạn đã dành thời gian ghé qua cái blog mốc meo hàng tháng nay để đọc mấy cái dòng lẩn thẩn của một kẻ đang luẩn quẩn, dù bạn có là ai, dù bạn bao nhiêu tuổi, đến từ ngóc ngách nào, tôi xin dành cho bạn, và cả cho tôi nữa, một lời khuyên: “Hãy cứ yêu đi”

Bonus: http://mp3.zing.vn/album/Love-Is-A-Four-Letter-Word–Deluxe-Edition–Jason-Mraz/ZWZ9F9IO.html

Khuyết…

Leave a Reply

