Phép dựng tình yêu

Tính em hay vòi vĩnh, tôi biết, nhưng đòi hỏi của em đôi lúc ngốc lắm.

Ngày sinh nhật, em thật ngốc khi đòi share tiền lúc mình đi chơi. Tôi không thích thế, tôi muốn ngày người tôi yêu chào đời, tôi phải dành trọn vật chất lẫn tình cảm. Em không bằng lòng, em nói em có nhiều tiền mọi người mừng. Để rồi chút xíu nữa thì chúng mình cãi nhau.
Ngày Valentine, em thật ngốc vì bắt tôi đi bộ mấy tiếng đồng hồ, qua không biết bao nhiêu phố, đến không biết bao nhiêu đường. Để rồi về cả hai cùng cảm lạnh.
Quãng thời gian bên nhau, em thật ngốc vì làm tôi lụi cụi đạp xe giữa tối đông lạnh để mua đồ ăn em thích, em thật ngốc vì bắt tôi phải đợi chờ đôi lần mình hẹn hò, em thật ngốc vì khiến tôi khó xử giữa công việc và đi chơi với em.
Nhưng em ngốc lắm, khi nằng nặc ép tôi phải chứng mình tôi yêu em. Tình cảm vốn là hư ảo, là trừu tượng, là bất khả tri luận, làm sao tôi chứng minh cho em hiểu được đây?

Em ngốc nhưng tôi cũng ngốc, tôi ngốc vì lần nào em đòi hỏi tôi cũng chẳng chối từ. Em muốn tôi chứng minh, ừ thì tôi chứng minh, dù đề bài thật khó.

Bài toán: Trình bày phép dựng tình yêu của chúng mình, chứng minh tôi yêu em, và tình yêu đó là duy nhất.

1. Phân tích:
– Giả sử đã dựng được tình yêu, tôi yêu em, và tình yêu đó là duy nhất.
– Tôi không dám nói tôi am tường mọi khía cạnh của khái niệm “yêu”, cũng phải mà em, cho đến thế kỉ này, mặc dù khoa học gần như đã bóc trần mọi bí mật xung quanh chúng ta, con người vẫn ngô nghê tự hỏi: “Tình yêu là gì?”.
Tình yêu của chúng mình, được xây dựng từ nền móng của sự chân thành, của mối đồng cảm, của hờn – giận – buồn – đau, ảo ảo, hư hư, thực thực, thật ngây ngô.
– Tôi yêu em, và tình yêu đó là duy nhất – tôi sẽ chứng minh ở bước 3.

2. Cách dựng:
– Tôi bắt gặp người con gái ấy, hai ánh mắt chạm nhau, em khẽ cười rồi quay đi. Nơi ấy, nơi lòng tôi chớm nở một nhan sắc. Nhưng tôi không giống Trịnh: “Nhan sắc cho một người hay cho nhiều người thì quan trọng gì đâu”, tôi chỉ muốn em là của riêng tôi. (1)
– Tôi đèo em lần đầu vào một tối mùa đông, đôi má em hơi ửng hồng. Tối đó, trời mưa lạnh, còn em thì cứ hoài nhõng nhẽo bắt tôi mặc áo mưa. Thấy tôi lầm lì đạp xe chẳng nói chẳng rằng, em lại lặng im. Đêm về nhà, em gọi điện vì lo tôi ốm.  Em thật ngốc! Em ngồi phía sau, đâu còn giá lạnh nữa. (2)
– Tôi đối với em chân thành, em đối với tôi chân thật. Tôi đồng cảm với em, em hiểu tâm tư của tôi. Tôi và em, khi buồn, khi giận, khi vui, khi lại trẻ con quá đỗi. Ngày ngày, tháng tháng, tôi nhẹ nhàng ở bên em, em khe khẽ kề bên tôi. (3)

(1), (2), (3) –> Tôi yêu em.

3. Chứng minh: Tình yêu vừa dựng ở bước 2 là duy nhất.

Ngày em đi xa…

– Tôi chẳng buồn, chẳng vui, chỉ trống rỗng. Tôi tự hỏi quãng thời gian vừa qua là mơ hay là thực. Nhưng thực là gì? Và mơ là gì? Suy cho cùng cái này cũng chỉ là ảo ảnh của cái kia. Lúc tôi nhớ em kinh khủng, khi lại giận em quá đỗi. Em làm tôi chông chênh, chấp chới, chập choạng, chuếnh choáng trong thật nhiều ngày. Để rồi tôi đánh rơi cán cân giữ thăng bằng của cuộc đời, đời tôi – đời nhớ. (4)
– Tôi đi qua và gặp gỡ nhiều cô gái. Phải nói thật lòng em không phải người nổi bật nhất trong số họ, tôi tưởng có thể xóa nhòa em để tìm đến một bóng hồng khác. Đã có lúc, tôi nghĩ tôi đã yêu và được yêu. Nhưng có không biết bao nhiêu là tình yêu giả, cái giả mà rất thật. Tôi từng tận hưởng mùi hương của nhiều bông hồng, nhưng ngửi rồi lại quên, bởi nó giả, nó hư vô, nó huyễn hoặc, nó đến rồi đi thật vội. (5)
– Tôi làm mọi thứ chỉ để em vui, em hạnh phúc, em tự hào. Nhưng tôi chẳng như những người đàn ông khác: tôi không khéo tay, không chăm chỉ, không hiểu biết nên chỉ chăm chút được cho một bông hồng duy nhất, là em. (6)
– Cho dù em chẳng hẹn ngày về, tôi cũng chẳng thiếu cơ hội làm hư mình nhưng tôi vẫn nhớ em, vẫn chờ em, vẫn để chiếc bóng tôi đơn buồn cô lẻ. (7)

(4), (5), (6), (7) –> Tình yêu tôi dành cho em là duy nhất.

4. Biện luận:
Xin lỗi em, tôi chẳng giỏi thơ văn, chẳng giỏi hứa hẹn, chẳng nhanh mồm nhanh miệng, chẳng biết hát hò hay sáng tác nhạc, chẳng biết làm gì để em hiểu tôi yêu em. Tôi đành dùng cái môn khô cứng là toán học để chứng minh. Đừng giận tôi em nhé :).

Tôi không học tốt toán nên chỉ làm được có vậy thôi, cũng không dám khẳng định cách chứng minh của mình đã đủ. Nhưng có một điều tôi chắc chắn, rằng: Tôi yêu em, và tình yêu đó là duy nhất.

Khuyết…

Leave a Reply

